Welcome to gotohell
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

the nao` la` death

Go down

the nao` la` death Empty the nao` la` death

Bài gửi by rin_metal122 Sat Oct 20, 2007 2:15 pm

lướt trên mạng vô tình lượm được cái này, box mình chưa có thôi thì post lên cho ai chưa đọc thì đọc nhé.

Death Metal là hình thái khốc liệt nhất của Metal. Sự mãnh liệt đó là chìa khóa chính của nó, bao gồm giọng hát tựa như ma quỷ và ca từ mạnh bạo. Có nhiều định nghĩa khác nhau về thể loại này. Nhưng có thể coi tạm như sau: một thể loại bị nghiền nát với cường độ mãnh liệt, tiếng guitar rít từng mảnh và giọng hát khàn đục từ cổ họng như tiếng cưa máy.

Death Metal cũng có lúc nhanh, lúc chậm không nhất thiết phải dồn dập. Một nét đặc trưng của thể loại này là các ca sĩ. Điểm đặc trưng chia làm 2 loại: giọng trong hay mềm (clear/soft vocals) của các nhóm như Death, Obituary, Pestilence...; giọng hát méo mó (distorted vocals) của các nhóm như Cannibal Corpse, Suffocation, Monstrosity...

Death Metal là một lý tưởng lớn của Metal. Giống như hành động để diễn tả những điều trái ngược trong thiên nhiên. Death Metal kết nối những xúc cảm sâu thẳm để nói nên sự giận dữ và chống đối mạnh mẽ. Những bất công trong xã hội, sự suy đồi đạo đức, cảnh xa hoa giả tạo là ng*ồn cảm hứng chủ yếu cảu Death Metal. Death cũng nói đến ước mơ cao đẹp như thuyết hy vô, lòng nhân đạo, tình thân ái.

Black và Death Metal là hai thể loại gây nhiều tranh cãi nhất, ngay cả đối với các fan của thể loại này. Sự nhìn nhận của mỗi người sẽ khác nhau khi đọc qua lyrics của từng ban nhạc. Death và Pestilence là hai nhóm có lời ca thông minh và sắc sảo, chứa đựng những lý tưởng cao đẹp và ước mơ về một xã hội tốt đẹp hơn.

Cảm hứng của Death Metal bắt đầu từ Venom, Celtic Frost, Possessed. Cả 3 ban nhạc này đều có lý tưởng hình thành một thể loại Metal với âm thanh và cường độ mãnh liệt từ tuổi thiếu niên. Ban nhạc Thuỵ Sỹ, Celtic Frost thành lập từ đống tro tàn của Hellhammer. Hai thành viên chính Thomas Fischer (Warrior) và Martin Ain gắn bó với nhau cho đến khi nhóm ngừng hoạt động năm 1993. Celtic Frost và Venom để lại ảnh hưởng cho cả Death và Black Metal. Các ca khúc của họ được rất nhiều ban nhạc đi sau cover lại.

Possessed cũng là một ban nhạc rất sớm của Death Metal. Họ đến từ thành phố nổi tiếng của Metal trong thập niên 80, San Francisco. Hai thành viên là Jeff Becerra và Mike Torrao. Sau album "Seven Churches" năm 1985, Jeff gặp tai nạn và Possessed cũng biến mất từ đó. Mặc dù sự nghiệp chỉ có 2 album nhưng Possessed để lại ảnh hưởng rất nhiều cho các nhóm Death Metal của Mỹ. Album đầu tay của nhóm Death là "Scream Bloody Gore" cũng chịu ảnh hưởng lớn của Possessed, các ban nhạc khác như Cannibal Corpse, Morbid Angel... cũng có 1 số ca khúc cover lại của Possessed.

Nói đến Death Metal phải nói đến ban nhạc huyền thoại Death. Mặc dù Venom, Celtic Frost, Possessed là những cảm hứng đầu tiên của Death, nhưng tất cả họ đều ko quá thành công. Cho đên khi Death cho ra album đầu tay "Scream Bloody Gore", Death Metal mới thật sự được biết đến như 1 thể loại Metal mới. Thánh 7/1987, Death Metal ra đời tại Florida, nơi được xem như là quê hương của Death Metal với 5 ban nhạc nổi tiếng: Death, Obituary, Deicide, Malevolent Creation, Morbid Angel. Death trối dậy mạnh mẽ với thủ lĩnh Chuck Schuldiner. Và không lâu sau, một loại các bạn nhạc Thuỵ Điển xuất hiện. Sau này Death Metal biến đổi với nhiều hình thể khác nhau. Nhưg nói đến Death là nối đến vị vua trong thời kỳ đầu của Death Metal. Chuck Schudilner là hình tượng cho trí tuệ và cá tính mạnh mẽ của người đàn ông. Với 7 album tuyệt hạng, Death là một trong những tượng đài vĩ đại nhất của Death Metal.

Các band Death Metal hàng đầu của Thuỵ Điển có thể kể đến Carnage (sau đó là Dismember), Entomed, Unleashed, Hypocrisy... Các band Thuỵ Điển đem lại 1 khung cảnh mới cho Death Metal. Họ chủ yếu phải ánh cái xấu xa trong xã hội tư bản thực dụng và thể hiện lòng nhân ái... Death Metal của Thuỵ Điển ko chỉ kế tục mà còn phát triển thành nhiều trường phái khác nhau. Các nhóm như At The Gates, In Flames, Eucharist... tạo nên làn sóng thứ 2 trong lịc sử Metal NWOSMDM "New Wave Of Swedish Melodic Death Metal". Cũng từ nền tản của Death Metal, các nhóm như Therio, Tiamat, Opeth có thêm nhiều sáng tạo rất phong phú... khiến cho Death Metal là một vết son, một bước ngoặt vĩ đại của Metal.

Từ Thrash Metal, một dòng nhạc metal cực kỳ ác liệt khác từ trước đến giờ được sinh ra đời: DEATH METAL. Những ban nhạc đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của thể loại này là HELLHAMMER với đĩa "Apocalyptic Raids 1990 A.D.", DEATH với "Scream Bloody Gore" và THE POSSESED trong đĩa "Seven Churches" năm 85 mà sự thành công về thương mại của họ chưa hề được bàn đến. Tiếng ghi-ta nặng nề như dây đàn bị chùng xuống hết mức, nhịp điệu thay đổi từ tốc độ nhanh như sắp gây ra tai nạn trên đường xa lộ cho đến chậm chạp như răng ai nghiến khi giận dữ nhưng không dừng hẳn lại được, tiếng trống với 2 bàn đạp là căn bản, còn ca sĩ thì đổi giọng lanh lảnh đến như muốn làm thủng màng nhĩ người nghe sang giọng gầm gừ như không thoát ra khỏi yết hầu, tất cả chỉ có thể nhận thức bằng trí óc thôi! Đĩa "Welcome to Hell" của ban nhạc VENOM đã cho thấy sự trỗi dậy của Death Metal rất là tinh tế mà các ban nhạc khác chỉ còn một nhiệm vụ là đoan chắc điều này một lần nữa. CELTIC FROST bắt đầu nối tiếp sự nghiệp Death metal qua những màn trình diễn của họ sau đó, nhưng tiếc thay, chính vào lúc này, các ban nhạc metal khác lại chuyển hướng sang [Ii]Metalcore nên Death Metal bị lung lay tận gốc rễ.

Sau đó các ban nhạc SEPULTURA, OBITUARY và MORBID ANGEL đã cố gắng khai quật lại nấm mồ của Death Metal. "Beneath The Remains" của Sepultura và "Slowly We Rot" của Obituary đã vực dậy được sự yêu thích của các fan và kéo lên được bức màn Death Metal lên đến đỉnh sân khấu thành một dòng nhạc metal mạnh mẽ, đẩy mạnh phong trào cho các ban nhạc mới xuất hiện cũng như thổi một khí lực mới vào các ban nhạc như MALEVOLENT CREATION, CANNIBAL CORPSE, FUDGE TUNNEL và các ban cải cách (Progressive) khác như BELIEVER, PESTILENCE, ATHEIST và CYNIC. Đặc biệt cho những ai thích dòng nhạc jazz cũng có thể tìm thấy cảm hứng lạ lùng của jazz-death metal qua 3 ban nhạc vừa kể sau. Phải nói rằng, thể loại Death Metal sống mạnh nhất tại Thụy Điển, nơi mà ban nhạc ENTOMBED chứng tỏ được truyền thống của dòng nhạc và gợi hứng cho những ban nhạc theo sau khác như là DISMEMBER, EDGE OF SANITY và HYPOCRISY. Tuy nhiên, Death Metal vẫn tự đình trệ trong việc sử dụng lại các bài bản với khuôn phép như đã học thuộc lòng. Trái ngược với sự thành công vững chắc của MORBID ANGEL hoặc là DEICIDE cũng như song song với việc thường xuyên cải tiến kỹ thuật của DEATH trong các đĩa "Human", "Individual Thought Patterns" và "Symbolic", những ban nhạc mới lại dậm chân tại chỗ và thay vì sửa sai, đổi mới, họ đã giúp cho việc dựng lại tấm bia trước mồ chôn Death Metal!

Trong những năm cuối thời 80, Death Metal có một biến dạng cực đoan khác là GRINDCORE mà nó cũng muốn tách ra khỏi ng*ồn và tự lập. Không ngần ngại mà cho rằng NAPALM DEATH là đại diện tiêu biểu qua những đĩa như "Scum", "Harmony Corruption" và "Utopia Banished" với một âm thanh kể như không còn yếu tố nào gọi là có hoà âm hay có giai điệu nào cả. Thể loại này xem như là biên kỳ tuyệt đối của Heavy Metal, bởi vì nó phá vỡ hoàn toàn các kết cấu âm nhạc để dựng lên một loại mới mà hiếm ai cũng có thể gọi đó là nhạc được! Chính vì đặc điểm này mà Grindcore chỉ chợt loé sáng như những ban nhạc SCORN, các ban nhạc khác như CARCASS, GODFLESH, TREPONEM PAL hoặc PITHSHIFTER đã dần chuyển sang hướng khác tương đối "vào quỹ đạo" hơn.

Trong khi đó, đầu những năm 90 những ban nhạc như TIAMAT, THERION, SENTENCED và CEMETARY hoàn toàn loại bỏ âm thanh Death Metal và truy tầm nhiều tính chất khác như Progressive, Doom và Classic trong các sáng tác của họ. Điều này gây ảnh hưởng đến các ban nhạc khác trong việc sáng tạo một dòng nhạc Death Metal vì nhiều khuynh hướng khác nhau và phức tạp trong việc nhận dạng thể loại này. CARCASS và đĩa "Heartwork" năm 94 của họ đã lót đường cho một luồng gió mới thổi vào cái nôi của phong trào NWOSDM (New Wave Of Swedish Death Metal). AT THE GATES, DARK TRANQUILLITY và IN FLAMES khởi xướng theo với sự kết hợp sức mạnh của Death Metal và giọng hát của ca sĩ cùng với một giai điệu du dương hơn. Có ý kiến cho rằng, tính chất mới của thể loại này giống như khi ta tưởng tượng đang nghe IRON MAIDEN chơi Death Metal với một sự mê đắm dữ dội, kết quả của việc sáng tác hài lòng vừa ý nhất, sự biểu diễn tài tình của các nhạc sĩ và nhất là cảm giác tuyệt vời của giai điệu nhạc làm rung động ta hơn.:x
rin_metal122
rin_metal122
Không Thể bỏ Rock
Không Thể bỏ Rock

Tổng số bài gửi : 166
Registration date : 10/09/2007

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết